MENU
商談会_๒๐๑๐๒๖_2

2020.10.26

user-icon

JETRO Good Goods Japan Online Business Matching in Thailand 2020

アクセス数: 59

Good Goods Japan 2020 จับคู่ธุรกิจติดปีกการค้าไทย-ญี่ปุ่น

งานจับคู่ธุรกิจออนไลน์จากทางเจโทร (องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น) ด้วยวัตถุประสงค์ในการนำเสนอสินค้าคุณภาพดี จาก 42 บริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น ให้เป็นที่รู้จักกับผู้ประกอบการไทย จนนำไปสู่การร่วมมือกันทางธุรกิจ โดยทางฝั่งของผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นเอง ก็ได้โอกาสขยายฐานตลาดกลุ่มใหม่ ทั้งสร้างการจดจำของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักยังต่างประเทศ

商談会_๒๐๑๐๒๖_41

จาก Offline สู่ Online

ปี 2020 แม้ผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นจะไม่สามารถเดินทางมาที่ประเทศไทยได้ แต่ทางบริษัท เมดิเอเตอร์ (ผู้ประสานการจัดงานให้กับทางเจโทร) ก็ได้ปรับเปลี่ยนวิธีนำเสนอขึ้นมาใหม่ จากเดิมที่เป็นออฟไลน์ ให้อยู่ในรูปของออนไลน์แทน ทั้งนี้ภายในงาน ก็ยังมีส่วนจัดแสดงที่เป็นบูธแสดงสินค้าด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการรองรับผู้ประกอบการไทยที่อยากเดินทางมาชมสินค้าจริง

ในส่วนของการเจรจาธุรกิจ แบ่งเป็น 2 วัน วันละ 5 รอบ รอบละ 1 ชั่วโมง ผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น จะต้องติดต่อกันผ่านโปรแกรม Zoom และล่ามแปลภาษาที่ทางทีมงานจัดเตรียมไว้ หากผู้ประกอบการทั้ง 2 เกิดความสนใจ ก็จะเกิดการติดต่อกันอีกครั้งหลังจากนั้น

商談会_๒๐๑๐๒๖_43

Made in Japan

สินค้าที่เข้าร่วมภายในงาน Good Goods Japan ครั้งนี้ มาจากทั้งหมด 42 บริษัท โดยแบ่งหมวดสินค้าหลักออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่

1. สินค้าความสวยความงาม (Beauty) ประเภทสกินแคร์ แปรงแต่งหน้า และผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม

2. สินค้าเด็กเล็ก (Baby & Kids) ประเภทของเล่นเด็ก ขวดนม สติกเกอร์ตกแต่งห้อง อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารเด็ก ช้อนทำความสะอาดลิ้น

3. สินค้าเครื่องครัว (Kitchen) ประเภทกะทะ หม้อ กล่องข้าว ดริปเปอร์กาแฟ

4. สินค้าสุขภาพ (Sanitary and Health) ประเภทแผ่นทำความสะอาดเท้า แปรงสีฟันไฟฟ้า ชุดออกกำลังกายระบายอากาศ

5. สินค้าอื่นๆ (Others) ประเภทสเปรย์ปรับผ้าเรียบ สายยางม้วนอัตโนมัติ น้ำยาทำความสะอาดเสื้อผ้า กรรไกรดีไซน์ดาบคาตะนะ

สิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถจะปฎิเสธได้เลยก็คือ นอกจากความสวยงามของรูปลักษณ์สินค้าแล้ว ฟังก์ชันการใช้งาน ก็ยังมีความ Creativity สูง สิ่งเหล่านี้ ล้วนเกิดจากภูมิปัญญาที่สั่งสมมาตั้งแต่อดีต ประกอบกับความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ ที่ต้องการให้ทุกสัดส่วนของสินค้า สามารถใช้งานได้จริง

商談会_๒๐๑๐๒๖_38

เรียนรู้ที่จะปรับตัว

ด้วยสถานการณ์ที่ยังไม่ปกติ ส่งผลให้การจัดงาน Good Goods Japan จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบไปสิ้นเชิง ดังนั้น การใช้เครื่องมือสื่อสารออนไลน์ต่างๆ จึงเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะช่วยให้การจัดงานยังคงดำเนินต่อไปได้ เพราะการกล้าที่จะปรับเปลี่ยนและทดลองสิ่งใหม่ๆ ก็จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญ ที่จะช่วยให้การทำงานเกิดการพัฒนา ทั้งต่อองค์กรและตัวบุคคล

“การทำธุรกิจ ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัว บนแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งเท่านั้น การทำธุรกิจที่ดี จะต้องรู้จักปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสม ตามบริบทและสถานการณ์”

Ranking